สาระน่ารู้

อาชีพแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ในยุคนี้ของนักดำน้ำ

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป โลกก็ก้าวตามวิวัฒนาการของมนุษย์ มนุษย์นั้นช่างคิดค้น ช่างประดิษฐ์สิ่งใหม่ออกมาอยู่เสมอ เกิดเป็นความหลากหลายขึ้น บทบาททางสังคมก็มากขึ้น รสนิยมก็แตกต่าง จนปัจจุบันมีอาชีพเป็นล้าน แปลก ๆ ใหม่ ๆ ให้ได้อึ้งอยู่ตลอด อาชีพที่คัดมาวันนี้เป็นอาชีพทางน้ำ ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับน้ำ บางอาชีพไม่คิดว่ามีอยู่จริงด้วยซ้ำ หรือคนที่พอจะเดาออกได้แล้ว มาดูกันว่ามีอาชีพไหนที่ตรงกับใจคุณหรือไม่

นางเงือก

ความฝันของสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ บางคนกำลังจะประสบความสำเร็จแล้ว ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ คงไม่มีการแสดงไหนที่ดึงดูดผู้คนได้มากไปกว่าการแสดงนางเงือก ในสวนสนุก หรือแม้แต่ความฝันของเด็กก็คงไม่มีอะไรฮอตไปกว่าการเป็นนางเงือก จึงมีอาชีพนางเงือกเกิดขึ้นมา โดยนักประดาน้ำที่จะมารับบทบาทนางเงือกนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะต้องพร้อมทั้งรูปร่างหน้าตา การแสดง และความสามารถในการดำน้ำโดยใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นเวลานาน

ช่างถ่ายภาพและวีดีโอใต้น้ำ

เมื่อมีช่างภาพบนบกก็ต้องมีช่างภาพใต้น้ำเป็นเรื่องปกติ ช่างถ่ายภาพและถ่ายวีดีโอใต้น้ำก็มีหน้าที่หลัก ๆ คือถ่ายทอดโลกใต้น้ำให้ออกไปสู่สายตาของโลก ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเห็นโลกใต้น้ำเหมือนกันหมด นั่นทำให้โลกใต้น้ำยังสวยงาม จึงเกิดอาชีพนักถ่ายใต้น้ำขึ้น โดยอาชีพนี้จริงจังถึงขั้นมีการจัดการแข่งขันเลยทีเดียว การถ่ายภาพบนบกว่ายากแล้ว การถ่ายภาพใต้น้ำยากกว่า เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ถังออกซิเจน ความปลอดภัย การตั้งค่าภาพ จะต้องมีความแม่นยำประหนึ่งบนบก และทักษะการดำน้ำของช่างภาพล้วนมีผลต่อการทำงาน แต่เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าลอง

นักดำน้ำกู้ชีพ

จะขาดตำแหน่งนี้ไปได้ยังไงกัน เพราะเป็นอาชีพมีความสำคัญอย่างมาก อุบัติเหตุทางเรือ แม้ว่าจะไม่มากเท่าบนบกแต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำจะร้ายแรงกว่า นักดำน้ำกู้ชีพเหล่านี้จึงมีหน้าที่คอยช่วยเหลือและรักษาชีวิตของผู้บาดเจ็บให้รอดอย่างทันท่วงที

นักโบราณคดีใต้น้ำ

เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ใต้น้ำมีของล้ำค่าที่รอการค้นพบอยู่มากมาย เรือหลายลำอับปางลงทั้งที่ยังบรรทุกเอาสิ่งของมีค่าที่ควรอยู่บนบก บางชิ้นอาจเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้ทราบประวัติศาสตร์บางเรื่องที่ขาดหายไป นักโบราณคดีใต้น้ำจึงได้รับหน้าที่นี้เพื่อสืบหาชิ้นส่วนทางประวัติศาสตร์ที่อยู่โลกใต้น้ำ ทำให้เกิดอีกหนึ่งอาชีพคือนักล่าสมบัติ มีจริง ๆ ไม่ได้มีแค่ในละคร นักล่าสมบัติเป็นนักดำน้ำฝีมือดีที่คอยหาของโบราณ เพื่อเอาไปขาย รายได้ดี จนกลายเป็นอาชีพเลยนะ

ผ่านไปแล้วกับอาชีพแปลก ๆ และมีอยู่จริงด้วยนะ ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน ก็มีเกียรติไม่แพ้กัน ขอเพียงตั้งอยู่บนความสุจริตไม่คดโกงใคร ไม่มีอาชีพไหนที่ต่ำต้อยหรือสูงส่งกว่ากัน เพราะทุกอาชีพมีความสำคัญหมดและมีบทบาทต่อความก้าวหน้าของประเทศ ที่สำคัญคือเรามีความสุขจากใจจริง ในสิ่งที่เราทำนั่นต่างหากที่จะเป็นตัววัดว่าเราประสบความสำเร็จในชีวิตมากน้อยขนาดไหน